Nghiên Cứu Đầu Tư Dự Án Đường Sắt Kết Nối 5 Đô Thị Bình Dương: Khởi Công 2027, Hoàn Thành 2030

Mục lục

Dự án Đường Sắt Kết Nối 5 Đô Thị Bình Dương - Khởi công 2027, hoàn thành 2030, đầu tư 50.000 tỷ đồng. Tăng cường giao thông khu vực Đông Nam Bộ.

Khởi Công 2027, Hoàn Thành 2030, Đầu Tư 50.000 Tỷ Đồng

Dự án Đường Sắt Kết Nối 5 Đô Thị tại Bình Dương đang là tâm điểm nghiên cứu, hứa hẹn tạo bước đột phá cho mạng lưới giao thông khu vực Đông Nam Bộ.

Sở GTVT tỉnh Bình Dương vừa công bố kế hoạch quan trọng khi nghiên cứu đầu tư vào Dự Án Đường Sắt Kết Nối 5 Đô Thị. Dự kiến, việc khởi công sẽ diễn ra trong quý II năm 2027 và dự án sẽ hoàn thành vào năm 2030. Mức đầu tư tổng cộng cho dự án này lên đến 50.000 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án tuyến đường sắt kết nối 5 khu đô thị nội tỉnh Bình Dương

Dưới sự chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh Bình Dương, tỉnh đang tiến hành các bước chuẩn bị quan trọng để chọn tư vấn nghiên cứu tiền khả thi cho Dự Án Đường Sắt Kết Nối 5 Đô Thị nội tỉnh. Được biết, dự án sẽ bắt đầu từ ga Bàu Bàng và kết thúc tại ga An Bình, đi qua huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát, và các thành phố Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An.

Phạm Vi Dự Án và Chi Tiết Tiến Độ

Tổng chiều dài của tuyến đường sắt là 52.2km, với 6 ga: An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng, Bàu Bàng và 4 trạm khách: Tân Bình, An Phú, Tân Vĩnh Hiệp, Hòa Lợi. Mức đầu tư dự án được ước tính khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 12.000 tỷ đồng. Dự kiến nguồn vốn sẽ đến từ hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc hợp tác công - tư (PPP).

Sở GTVT Bình Dương cũng xác nhận dự án này sẽ khởi công trong quý II/2027 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Đồng thời, Bình Dương hiện đã có 4 thành phố gồm Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên. Kế hoạch trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh trong năm 2025 cũng đang được xem xét, đưa Bình Dương trở thành tỉnh có nhiều thành phố trực thuộc nhất cả nước, sau Quảng Ninh. Tỉnh cũng bao gồm 4 huyện: Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên.

Liên Kết Giao Thông Khu Vực Đông Nam Bộ

Sự kết nối giao thông không chỉ dừng ở việc xây dựng các tuyến đường sắt nội tỉnh. Trước đó, các lãnh đạo TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương đã tổ chức Hội nghị "Trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ", thống nhất kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hoà của Đồng Nai và thành phố Thủ Dầu Một của Bình Dương.

Với nhánh tới Bình Dương dài gần 30km, được xây dựng trên cao, từ nút giao Bình Chuẩn đi qua thị xã Bến Cát, thành phố Tân Uyên và Thủ Dầu Một, việc kết nối này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ, tạo thêm động lực mới và liên kết vùng một cách hiệu quả, đồng thời thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ.

Xem thêm: 

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/binh-duong-nghien-cuu-dau-tu-tuyen-duong-sat-ket-noi-5-do-thi-d601204.html

Đánh giá:
(2)
Chia sẻ: