Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào xong?
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án hạ tầng quan trọng, kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này có tầm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản khu vực. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất về tiến độ, quy hoạch và ý nghĩa của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án đường cao tốc kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này thuộc quy hoạch phát triển mạng đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/03/2016. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 77,6km, trong đó tuyến cao tốc dài 66km và tuyến đô thị dài 2,8km, tuyến quy mô 8,8km. Được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 - 6 làn xe, tốc độ cho phép là 100 - 200km/h. Dự án nằm trên tổng diện tích đất 588.5ha trải dài trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, chia thành 7 nút liên thông, 13 cầu vượt sông, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu vượt đường cao tốc. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được chia thành 4 phân đoạn chính là: Tổng mức đầu tư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là 18.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước là 3.000 tỷ đồng, nguồn vốn vay là 15.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) với thời gian thu phí dự kiến là 24 năm 6 tháng. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, dự án này đã gặp nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai, chủ yếu là do giải phóng mặt bằng và xin giấy phép xây dựng. Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến tháng 9/2023, tổng mức độ giải phóng mặt bằng của dự án chỉ đạt 49,5%, trong đó tỉnh Đồng Nai đạt 67,8%, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 31,2%. Nguyên nhân chậm trễ là do một số địa phương chưa có quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; một số địa phương chưa có nguồn vốn bồi thường; một số địa phương chưa thống nhất về giá đất bồi thường; một số địa phương chưa hoàn thiện hồ sơ thẩm định giá đất; một số địa phương chưa có kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, dự án cũng chưa được cấp giấy phép xây dựng cho các phân đoạn. Theo Bộ Xây dựng, để cấp giấy phép xây dựng cho dự án, cần phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và quyết định phê duyệt ĐTM của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay, dự án chỉ mới có báo cáo ĐTM cho phân đoạn Biên Hòa - Long Thành và đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt vào tháng 8/2023. Các phân đoạn còn lại vẫn chưa có báo cáo ĐTM và chưa được phê duyệt. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương khẩn trương giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và cấp giấy phép xây dựng cho dự án, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư và nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị và vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công sau khi có giấy phép xây dựng. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án hạ tầng quan trọng, có vai trò chiến lược trong việc kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, đặc biệt là khu kinh tế công nghiệp lớn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép - Thị Vải và dịch vụ du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản khu vực. Theo các chuyên gia, khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành, sẽ giảm thiểu áp lực giao thông cho quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh từ 2 giờ xuống còn 45 phút, tăng hiệu quả vận chuyển hàng hóa và du khách, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực. Bên cạnh đó, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng tạo động lực cho sự phát triển của các khu công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, khu dân cư ven đường cao tốc. Theo thống kê, có khoảng 30 khu công nghiệp và 50 dự án bất động sản nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Các dự án này sẽ được hưởng lợi từ việc kết nối vùng, thu hút đầu tư, tăng giá trị và thanh khoản. Vì vậy, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một dự án mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông và hạ tầng của khu vực. Hy vọng rằng dự án sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được dự kiến khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, dự án này đã gặp nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai, chủ yếu là do giải phóng mặt bằng và xin giấy phép xây dựng. Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương khẩn trương giải quyết các vướng mắc và yêu cầu nhà đầu tư và nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị và vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công. Giá đất bồi thường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phụ thuộc vào vị trí, loại đất và loại đường của từng địa phương. Dưới đây là một số thông tin về giá đất bồi thường ở các đoạn qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu: Nguồn Tổng hợp: 1. invert.vn, 2. srnovaworld.com, 3. nguondiaoc.net, 4. cafebiz.vnGiới thiệu về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tiến độ thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ý nghĩa của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Các câu hỏi FAQ liên quan
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào khởi công?
Giá đất bồi thường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?